ลงทะเบียน ลงชื่อเข้าใช้
ดั้งโด่งดอทคอม หน้าแรก

noszaโปรไฟล์ของ ... http://www.dungdong.com/?31820 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แชร์] [RSS]

บล็อก

10 คำถามยอดฮิต เกี่ยวกับการ ฉีดโบท็อกซ์ ...

ความนิยม 1เข้าชม/อ่าน 1607 ครั้ง2014-3-11 16:57 |เลือกหมวดหมู่:โบท็อกซ์ Botox| Botox

กลายเป็นนวัตกรรมเสริมความงามท้อปฮิตไปแล้ว สำหรับการฉีดโบท้อกซ์ เพราะนอกจากใช้เวลาแป๊บเดียว ไม่เกิน 10 นาที คุณสาวๆ ก็สามารถสวยเด้งได้ดั่งใจ แต่แม้ว่าโบท้อกซ์จะเป็นนวัตกรรมความงามดีเลิศประเสริฐศรีเพียงใด มันก็มีจุดอ่อน และผลข้างเคียงค่ะ

   1. โบท้อกซ์คืออะไร

     โบท้อกซ์เป็นโปรตีนบริสุทธิ์ ซึ่งสกัดได้จากเชื้อแบคทีเรียคลอสทรีเดียมโบลูทินัม ชนิดเอ เจ้าสารโบทูลินั่มท้อกซินเป็นสารพิษจากแบคทีเรียที่มักจะพบในอาหารกระป๋องที่บุบ

     มีการนำมาใช้เสริมสร้างความงามและความอ่อนเยาว์ให้กับผิวพรรณ จัดเป็นสารที่นำมาใช้ในวงการความงามโดยไม่ต้องพึ่งพาศัลยกรรม

   2. นำโบท้อกซ์มาใช้ในเรื่องความงามได้อย่างไร

     เมื่อฉีดโบท้อกซ์เข้าไปในตำแหน่งที่เหมาะสม มันจะช่วยคลายกล้ามเนื้อ หรือทำให้กล้ามเนื้อมัดนั้นๆ เป็นอัมพาตชั่วคราว จึงมีการนำสารโบท้อกซ์มาใช้ในเรื่องการดูแลผิวพรรณ เริ่มตั้งแต่ลดริ้วรอยบนใบหน้า ตีนกา ริ้วรอยรอบปาก รอยย่นสันจมูก ฉีดช่วยยกกระชับใบหน้า ลำคอให้ตึงระหง ฉีดรดเส้นตึงรั้งที่ลำคอ ทำให้ดวงตาดูโตขึ้น ฉีดยกมุมปาก ฉีกลดกราม หน้าเรียว ฉีดลดน่อง ขาเรียว แถมยังฉีดลดเหงื่อได้อีกด้วย คนที่มีเหงื่อใต้วงแขนเปียก มีกลิ่น อันนี้ได้ผลดีมาก

     นอกจากนี้ยังช่วยให้คนไข้ลดอาการปวดศีรษะจากไมเกรน หมอมีคนไข้คนหนึ่งมีปัญหาปวดไมเกรนเรื้อรังมานาน ต้องกินยาวันหนึ่งหลายเม็ด พยายามหลายวิธี ไม่ว่าฝังเข็ม นั่งสมาธิ อดอาหารทุกชนิดที่คิดว่าเป็นสาเหตุของไมเกรน แต่แล้วก็ยังปวดเหมือนเดิม พอคนไข้คนนี้เข้าสัมมนาและทราบว่าโบท้อกซ์ช่วยได้ ก็มาถามหมอแล้วตัดสินใจฉีดเลย เชื่อมั้ยว่าหลังจากนั้น คนไข้คนนี้ก็เข้ามาเล่าว่าคุณหมอขา ขอบพระคุณคุณหมอมากเลย ตอนนี้กินยาห่างกว่าเดิมมาก อาการปวดลดลง แถมรอยตีนกาก็หาย เป็นผลพลอยได้ไปด้วย

     คนที่ตาเหล่ ตาเข ตากระตุก บางคนเป็นอัมพาตครึ่งซีก กล้ามเนื้อคอกระตุก โบท้อกซ์ก็ช่วยได้ ฉะนั้นโบ้ท้อกซ์กระจายไปทุกกลุ่มแพทย์เลยนะ ไม่ว่าจะเป็นหมอด้านระบบประสาท ระบบการขับถ่าย ระบบกล้ามเนื้อทั้งหมด เพราะหน้าที่ของโบท้อกซ์จริงๆ คือ คลายกล้ามเนื้อ

   3. โบท้อกซ์ช่วยเสริมความงามอะไรได้บ้าง

     นอกจากลดริ้วรอยแล้ว กระชับหน้าก็ได้ ทำรูขุมขนให้เล็กลงก็ได้ หน้ามันทำให้หน้าใสขึ้นเนียนขึ้นก็ได้ เพราะโบท้อกซ์จะช่วยลดการสร้างไขมันของต่อม ใบหน้าจะดูใส เนียนขึ้น

     เท่านั้นไม่พอ มันยังช่วยตัดกรามก็ได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งเป็นวิธีที่ดีของการปรับรูปหน้า ถ้าเป็นสมัยก่อนคุณมีกรามใหญ่ แก้ไขได้วิธีเดียวเลยคือ ต้องผ่าตัด ผ่าตัดนี่เหนื่อยนะ เพราะอันแรกเลยไม่รู้ว่าผ่าตัดแล้วเบี้ยวรึเปล่า อันต่อมา ถ้าเบี้ยวแล้วก็ไม่สามารถแก้ไขได้

     ทีนี้เป็นประเด็นว่าปรับรูปหน้าได้ และยังทำอะไรได้อีกหลายอย่าง

     ก่อนฉีด หมอจะถามคนไข้ว่าอยากได้หน้าประมาณอายุเท่าไร มีดาราที่มาทำประจำบอกรอบนี้ขอลงไปสัก 20 เพราะจะถ่ายละครประกบนางเอก แล้วนางเอกนี่เด็กมากเลย หรือช่วงนี้อยากเก๋น่ะหมอ อยากแต่งตัว เอาให้ดูเป็นสาวเซ็กซ์ซี่ พวกนี้จะทำคิ้วแบบพวกนางแบบ หรือบางคนบอกอยากแต่งหน้าแล้วออกมาดูเหมือนนางแบบ ก็ฉีดให้บุ๋มเข้าไปให้หน้าดูเป็นขั้น หรือลบกรามนิดหน่อย คางบุ๋มนิดนึง ทำสันนิดนึง ทำได้หมด หรือทำหน้าให้เนียนนะหมอนะ รูขุมขนมันกว้างเสียเหลือเกิน หรือหมอๆช่วงนี้เครียดมากเลย คนเค้าบอกคิ้วหนูดุ ทำยังไงให้ดูหวาน หมอก็ปรับให้ได้ ฉีดปรับให้คิ้วโก่งลงมาหน่อย

   4. โบท้อกซ์ดีกว่านวัตกรรมอื่นอย่าง ซิลิโคนอย่างไร

     หมอเข้าใจทุกคนนะ คนมีตังค์อยากสวย เค้าก็ได้สวย และปลอดภัย แต่คนไม่มีตังค์ อยากสวยด้วยของถูก ซึ่งถ้าไม่มีตังค์ ก็อย่าสวยดีกว่ามั้ย เค้าก็บอกไม่ได้หรอก เพราะเค้าก็อยากสวย แต่สิ่งที่เราอยากเตือน คือ มันจะสวยได้ไม่นาน

     จริงอยู่ ทำแล้วสวย แต่ถ้าสักพักแล้วมันเน่า สวยสองปีแล้วแย่ไปตลอดชีวิต มันคุ้มมั้ย

     การฉีดซิลิโคนไม่เหมาะสมเลย หมอมีคนไข้เป็นนักศึกษา แกมาฉีดที่นี่ปีละหน แกเล่าให้ฟังว่าเพื่อนหนูไปฉีดซิลิโคน หมอก็ตกใจ เอ้า ! ไม่รู้เหรอว่าอันตราย แกบอกเพื่อนแกรู้ แต่เค้าบอกมันประหยัดตังค์ เพราะฉีดแค่ครั้งเดียว อยู่ไปตลอดชีวิต หมอก็บอกมันอันตรายนะ คนไข้คนนี้บอกพวกเพื่อนเค้ากันว่าตายดีกว่าไม่สวย หมอก็บอก ตายน่ะไม่ตายหรอก แต่ไอ้สวยน่ะอยู่แป๊บเดียว มันจะเน่าเละล่ะสิ แก้ไขอะไรไม่ได้ด้วย

      แต่โบท้อกซ์ถ้าฉีดแล้ว ‘ไม่สวย’ ‘บวม’ ‘ตก’ อะไรว่าไป มันก็ suffer แต่ข้อดีคือ มันหายได้

   5. ค่าใช้จ่ายในการฉีดโบท้อกซ์ค่อนข้างสูง แต่ทำไมช่างได้รับความนิยมเหลือเกิน

      ใช่ ราคาจริงๆของโบท้อกซ์ไม่ถูกเลย ยิ่งถ้าทำแล้วสะสม ทำไปยาวๆ มันก็เป็นค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง จำนวนไม่ใช่น้อยทีเดียวเชียวล่ะ แต่จุดเด่นมันคือ ทำไปแล้วมันเร็วและชัดเจน อันนี้แหละที่ทำให้คนติดมัน รวมทั้งความปลอดภัย safety profile ของมันอยู่ในระดับที่คนรับได้

     หมอยกตัวอย่างคนไข้ฝรั่งคนหนึ่งอายุเกือบ 50 แล้ว มีวันหนึ่งมาฉีดโบท้อกซ์กับหมอ อีก 3 วันกลับอเมริกา ถึงอเมริกาแล้วโทร.มาหาหมอ บอกดีใจ-ไอเข้าบาร์ เค้าขอดู ID เพราะไม่เชื่อว่าไออายุ 50 แล้ว นึกว่ายังไม่ถึง 20 โบท้อกซ์ช่วยให้หน้าเด้งได้ขนาดนั้นจริงๆ นะ

   6. กรณีดาราชายพระเอกขุนศึกที่ฉีดแล้วหนังตาตกนั้นเกิดจากอะไรคะ

     มีคนมาถามเยอะมาก หมอบอกหน่อย หมอบอกจะบอกได้ไง ไม่ต้องไปรู้หรอก เค้าบอกจะได้ไม่ไปไง หมอเลยอธิบายว่า ทุกอย่างมีผลข้างเคียง และผลข้างเคียงก็เกิดจากเหตุหลายปัจจัย ไม่ว่าปัจจัยจากตัวเครื่องเอง ตัวยาเอง ตัวหมอเอง หรือแม้แต่ตัวคนไข้เอง

     อย่างมาทำเลเซอร์ใบหน้า แล้วคนไข้ไปตากแดด แน่นอน ออกมาหน้าดำปี๋เลย หรือเลเซอร์ตัวนี้ทำแล้วไม่เคย burn เลย แต่ทำไมคนนี้ทำแล้ว burn ผิวคนบางคนรับไม่ได้เลยกับเลเซอร์ตัวนี้ ผิวดำปี๋มาเลย ทั้งที่ไม่ได้ตากแดดมานะ แต่บางคน ไม่ดำ อาจเพราะมีเม็ดสีข้างใน burn จากเลเซอร์ได้ เพราะฉะนั้นของที่เกี่ยวกับเรื่องความงาม มันมีทั้งคุณและโทษ เพียงแต่ว่าคนที่เป็นหมอจะต้องระวังไม่ให้โทษเกิดขึ้นมากที่สุดเท่าที่จะระวังได้

     กรณีนักแสดงชายคนนั้น เราไม่อาจพูดได้ชัดว่าเกิดจากอะไร แต่เอาเป็นว่าก่อนไปทำต้องศึกษาหาข้อมูลให้ถ่องแท้ว่า คนที่ฉีดให้เรามีความชำนาญมั้ย ไม่ใช่อยู่ดีๆ อยากฉีด ก็เดินไปฉีด หมอทุกคนฉีดยาได้หมด แต่จะฉีดโบท้อกซ์ได้ต้องรู้เรื่องของกล้ามเนื้อ และการฉีดโบท้อกซ์เป็นเรื่องของฝีมือ มันต้องมีความชำนาญ

   7. เราจะรู้ได้อย่างไรว่าหมอคนนี้เจ๋ง

      หมอว่าเป็นเรื่องของ Trust เราต้องรู้จักหมอคนนี้พอสมควร ศึกษาสักนิดว่าหมอคนนี้เป็นไง background เป็นยังไง ทำมาขนาดไหน แล้วถ้าเราเข้าไปหาหมอด้วยความรู้ เราจะรู้ว่าหมอคนนี้มีความรู้หรือไม่ แต่ถ้าเราไปแบบคนไม่มีความรู้ ไปถึงนั่ง หมอจะทำอะไร ก็ทำ อันนั้นเราก็จะไม่สามารถบอกได้ว่าหมอคนนั้นมีความรู้หรือไม่

เวลาฝรั่งมานั่งคุยกับหมอ เค้าจะซักเลยนะ ถ้าเราตอบเค้าได้เป๊ะๆๆ ในสิ่งที่เค้ารู้อยู่แล้วด้วยนะ และเราอาจให้ความรู้เค้ามากขึ้นอีกนิดเดียวนี่นะ เค้าจะรู้เลยว่าเรารู้จริงหรือไม่จริง

   8. ‘ราคา’ เป็นตัวสกรีนด้วยมั้ยคะ เพราะราคาค่าฉีดโบท้อกซ์ของหมอหลายแห่งต่างกันมากเลย

     ถ้าหนูเดินมาและว่าเคยไปฉีดมาแล้ว 4,000 บาท หมอจะบอกเลยถ้าเป็นหมอ หมอต้องเพิ่มเงินอีก 4,000 บาท เพื่อใช้ยาของหมอ หมอจะใช้ยาโบท้อกซ์จากบริษัทใหญ่ที่มีการ study มาเยอะมาก ออกมาเป็นว่าควรเป็นอย่างนี้ๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เมื่อก่อนที่มีข่าวว่ายามีผลต่อลำไส้ นั่นเป็นยาที่ไม่ได้คุณภาพ เป็นยาที่ไม่ได้ผ่านอย. ส่วนใหญ่จากห้องทดลองแล้วเอาไปใช้เลย ส่วนใหญ่ก็เป็นยาก้อปปี้มาจากเมืองจีน มาจากเกาหลี safety profile จะไม่มีเลย ราคาจึงถูกมาก ต่ำกว่า 5-10 เท่า

     ก็ขึ้นกับ judge ของผู้ใช้ จริงอยู่ ทุกคนอยากได้ของถูก ต้องดูว่าที่ถูกนั้น เพราะยาราคาถูกรึเปล่า และคุ้มกับความเสี่ยงนั้นมั้ย เพราะยาราคาถูกอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงเยอะ อาจทำให้เราดื้อกับยาโบท้อกซ์มากขึ้น เวลาฉีดในอนาคตอาจทำให้ไม่เกิดประสิทธิภาพก็ได้

     หรือที่ราคาถูกเพราะหมอคนนี้ฉีดถูก ซึ่งถูกกว่าอย่างเก่งก็ 10-15% อันนี้เป็นไปได้ ขึ้นกับ skill ของหมอ ซึ่งหมอเค้าวางตัวเค้าเองว่าความสามารถขนาดไหน อันนี้เหมือนซื้อฝีมือแล้วล่ะ

      หากเป็นกรณีใช้ยาชนิดเดียวกัน แต่ราคากลับถูกลงไปครึ่งหนึ่งเลย อันนี้ไม่มีทาง

   9. คนอยากสวยด้วยโบท้อกซ์ ควรตระหนักอะไรบ้างคะ

      หมอมีคนไข้ที่อยากได้โน้นอยากได้นี่เยอะมากเลย คนหนึ่งอายุ 50 แต่อยากได้อายุ 20 บางคนเรานั่งมองหน้าแก แหม..สวยอยู่แล้ว หมอก็เติมตรงนี้ตรงนั้นนิดเดียวก็โอเค แต่วันรุ่งขึ้นมาอีก คือ แกติดใจ อยากได้อีกนิดหนึ่ง หมอบอกอย่าเลย เดี๋ยวไม่สวย พูดไปครึ่งชั่วโมงก็ไม่เชื่อ คนพวกนี้แปลก ไม่ให้ทำ คุณเธอก็ไปหาที่อื่นทำ คือ สวยอยู่แล้ว แต่อยากให้ตัวเองจะสวยได้มากกว่านี้ ไม่เชื่อสายตา expert

มีอีกคนหนึ่งสวยมาก อยากฉีดปาก หมอก็ฉีดให้นิดหนึ่งกำลังน่ารักเชียว แกจะเอาอีก หมอบอกถ้าฉีดอีกจะไม่สวย แกก็ไม่ฟัง ไปฉีดที่อื่น น่าเกลียดมากเลย มาหาหมอร้องไห้ โชคดีที่หมอคนนั้นฉีดตัวยาให้แกแบบละลายได้ หมอก็มานั่งฉีดยาละลายให้แก สุดท้ายแกบอกหนูไม่เอาอีกแล้วค่ะ หนูจะเชื่อหมอ หนูรู้แล้วล่ะว่าบางอย่างทำได้ บางอย่างทำไม่ได้ สวยไม่มีทางลัด ต้องค่อยเป็นค่อยไป

      บางคนอยากทำเทอร์มาจ (Thermage) หมอก็ดูหน้า เอ๊ะ! อายุ 28 หน้าหนูก็ดีอยู่แล้วมาทำทำไม แกบอกก็หนูอยากให้หน้าสวยอย่างนี้ตลอดไปไง หมอบอกมันไม่ใช่อย่างนั้นนะ เทอร์มาจไม่ได้ทำให้หน้าสวยอย่างนี้ตลอดไป มีปัญหาแล้วมาแก้ นี้ถูกต้อง แต่หากหน้าสวยอยู่แล้วมาทำ จะทำให้ผิวหน้าแข็ง ผิวแย่ลงนะ หรือไม่ตอนหนูอายุ 40 ผิวหนูจะแย่ลงนะ หมอก็ใช้คำนี้ นี่เธออายุยังไม่ถึง 30 เลยจะมาทำอะไรกัน เค้าไปบอกเพื่อนๆว่าชั้นอายุไม่ถึง 30 หมอไม่ให้ทำ เพื่อนเค้ามาเลยบอกหนูอายุ 30 แล้วนะ ทำเทอร์มาจได้แล้ว หมอบอกไม่ใช่เกี่ยวกับอายุ มันเกี่ยวกับว่าจะทำให้ผิวเป็นยังไง เพราะการทำทุกอย่างมันมีผลข้างเคียง เลเซอร์ไม่ใช่อะไรที่ miracle ทำแล้วดีหมด ถ้าไม่เหมาะสมก็ไม่น่าทำ

      เหมือนกับโบท้อกซ์ ริ้วรอยใต้ตาบางคนฉีดไม่ได้ก็ไม่ได้นะ ถ้าไปดื้อฉีด หน้าจะออกมาเหมือนผีเลย คนที่มีหนังใต้ตาเยอะๆแบบปลาทอง ฉีดไปแล้วมันจะบวม หน้าเหมือนผีเลยแหละ เพราะงั้นต้องดูความเหมาะสม ไม่ใช่นึกจะฉีดก็ฉีด

   10. สิ่งสำคัญต้องระวังหลังการฉีดแล้วล่ะคะ

      ทุกอย่างต้องมี after care หมอจะแนะนำ after care ให้ เพราะการทำ after care จะทำให้ได้ผลดีจากมัน และไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียง ต้องขอบอกว่าคำว่า “ไม่มีผลข้างเคียง” คงพูดไม่ได้ แต่หมายถึง ให้เกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุด อย่างหลังทำเลเซอร์ ก็อย่าไปโดดแดด ส่วนโบท้อกซ์ แค่ใครก็ตามที่ฉีดบริเวณขมวดคิ้ว อย่าไปคลึงตรงบริเวณนั้น เพียงอาทิตย์เดียวแค่นั้นแหละ


      ท้ายสุด คุณหมอฝากบอกว่าทุกวันนี้โบท้อกซ์กลายเป็นแฟชั่นที่ใครต่อใครหลายคน ‘ติด’ ไปซะแล้ว จึงฝากกำชับสาวๆ ว่านอกจากต้องศึกษาหาข้อมูลให้ละเอียดถี่ถ้วน และดูแลตัวเองหลังฉีดตามหมอสั่งแล้ว ได้โปรดอย่าใจร้อนคาดหวังเกิน อยากสวยต้องค่อยเป็นค่อยไป

       “คนไข้ของหมอจะมาฉีดสม่ำเสมอ ซึ่งแต่ละครั้งหมอจะฉีดให้ไม่มาก เพราะหมอพูดอยู่เสมอว่าความสวยก็ต้องเดินทางสายกลาง”










เครดิต : แพทย์หญิงนันท์ภัทร์ สุภาพรรณชาติ
1

อืม..ดีๆ ใช้ได้

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

มีผู้แสดงความรู้สึก (1 คน)

ความคิดเห็น (0 ความคิดเห็น)

facelist

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

ติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์ได้ที่ webdungdong@gmail.com|บริษัท ดั้งโด่งดอทคอม จำกัด|ติดต่อลงโฆษณา| ดั้งโด่งดอทคอม@2020

Copyright © 2001-2013 Comsenz Inc.   All Rights Reserved. Powered by Discuz! X3.2 R20140618, Rev.27, Thzaa City 1 Style

ขึ้นไปด้านบน