ลงทะเบียน ลงชื่อเข้าใช้
ดั้งโด่งดอทคอม หน้าแรก

โปรไฟล์ของ ดูแล http://www.dungdong.com/?220915 [บุ๊คมาร์ก] [คัดลอก] [แชร์] [RSS]

บล็อก

ทำตาโรงพยาบาลบางมด

เข้าชม/อ่าน 300 ครั้ง2013-2-21 15:30

ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ

 

ดวงตาเป็นสื่อที่บ่งบอกความหมายในใจของทุกคนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าคุณกำลังดีใจ เสียใจ โกรธ เกลียด หรือกำลังตกหลุมรักก็ตาม ดวงตาจะบ่งบอกได้อย่างชัดเจน ดังนั้นดวงตาจึงเป็นจุดหนึ่งที่หลายคนให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

          สำหรับผู้ที่มีดวงตาที่กลมโต คมเข้ม สวยซึ้ง และมีเปลือกตาที่มองเห็นเป็น 2 ชั้นชัดเจน นับเป็นผู้ที่มีเสน่ห์ชวนมอง และเป็นที่อิจฉานิด ๆ ของบรรดาสาวตาชั้นเดียวที่ตาไม่มีเล่าเต๊ง ทั้งหลาย เพราะคุณเธอจะถูกเพื่อน ๆ ล้อเสมอเวลาที่ยิ้มตาปิดมิดจนมองไม่เห็นลูกนัยน์ตา ทำให้เจ็บใจนัก

       ผู้ที่มีหนังตาตก หรือผู้ที่ไม่พอใจในชั้นตาที่มีอยู่ว่า คุณสามารถที่จะแก้ไขให้มีตา 2 ชั้นสวยใสได้ โดยใช้เวลาไม่นาน 

http://www.youtube.com/embed/T7ZHgZbWe7o

 

การวางแผนและเตรียมตัวในการทำตาสองชั้น 

 

ประการแรก พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ปรึกษาและสอบถามถึงข้อมูลที่คุณควรทราบอย่างละเอียด เพื่อประกอบการตัดสินใจในการที่จะทำตาสองชั้น  

สิ่งที่แพทย์นำมาพิจารณาก็คือ ความต้องการของคุณประกอบกับลักษณะของหนังตาเดิมของคุณ คุณอาจถือรูปของดาราที่คุณคิดว่าตาสวยไปประกอบให้แพทย์ดูด้วยก็ได้ ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะความต้องการและคาดหวังไว้ในใจของคุณกับของแพทย์อาจไม่ตรงกัน ดังนั้นจึงต้องคุยกันให้เข้าใจถูกต้องก่อน 

หลังจากนั้นแพทย์จะจัดลักษณะของชั้นตาใหม่ หลังการผ่าตัดให้คุณดูก่อน โดยแพทย์จะใช้ไม้เล็ก ๆ คล้ายไม้จิ้มฟันช่วยในการจัดลักษณะชั้นตาใหม่ให้คุณดูว่าหลังผ่าตัดแล้วดวงตาของคุณจะมีชั้นตาแบบใด 

 

    หากคุณตัดสินใจจะทำตา 2 ชั้น ในวันนั้น คุณควรนำแว่นตากันแดดไปด้วย เพื่อใช้อำพรางดวงตาหลังการผ่าตัด และช่วยป้องกันฝุ่นด้วย และควรจะชวนใครไปเป็นเพื่อน หรือให้ใครไปรับเพื่อพากลับบ้านด้วย เพราะการผ่าตัดตา 2 ชั้น เป็นการผ่าตัดเล็ก ใช้เวลาไม่นาน หลังการผ่าตัดเสร็จคุณสามารถกลับบ้านได้เลย โดยไม่ต้องนอนพักที่โรงพยาบาล แต่คุณอาจจะยังใช้สายตาได้ไม่สะดวกนัก จึงไม่ควรที่จะขับรถด้วยตัวเอง

 

วิธีการทำตาสองชั้น

         วิธีที่ 1 เป็น "วิธีเย็บ" (SUTURE) โดยใช้ไหมเส้นโตขนาดใหญ่ประมาณเบอร์ 3 ศูนย์ (ซึ่งปกติใช้เย็บในไก่ตัวผู้เพื่อทำไก่ตอน) โดยมีลูกปัด (PLASTIC BEAD) เย็บผูกรัด ตรึงไว้ 7 วัน เพื่อกดให้เกิดเป็นตา 2 ชั้น แล้วจึงตัดไหมออกจำเป็นต้องหยุดงานพักอยู่ที่บ้าน 1 สัปดาห์ วิธีนี้ทำกันมานานกว่า 30-40 ปี โดยแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นมานานแล้ว ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้เกิดตา 2 ชั้นคงทนอยู่เพียงชั่วคราว 1-3 ปี ชั้นก็จะหลุดหมดในภายหลัง

 

          วิธีที่ 2 เป็น "วิธีตัดและเย็บ" (EXCISION  AND SUTURE) โดยการกรีดหนังตาบนแล้วตัดหนังออกเป็นแผ่นแถบยาวๆ หลังจากนั้นจึงทำการเย็บหนังตาให้ติดกับเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อตา (LEVATOR PALPEBRAE MUSCLE FASCIA) โดยเย็บข้างละ 10-20 เข็ม และตัดไหมเมื่อครบ 5-7 วัน วิธีนี้แพร่หลายในยุโรป และสหรัฐอเมริกา แต่มีข้อเสียคือ แผลเป็นยาวมากและบวมช้ำมาก จึงไม่เหมาะกับคนไทยหรือคนเอเชีย อีกประการหนึ่ง หากทำวิธีนี้ถ้าตัดหนังมากเกินไปเพียงเล็กน้อยก็จะทำให้ตาแหก ตาปลิ้นโดยง่าย หรือกลางคืนนอนหลับ แต่เปลือกตาปิดไม่สนิท อีกทั้งมีแผลเป็นยาวตั้งแต่หัวตาถึงหางตา ซึ่งจะติดตัวไปตลอดชีวิต ไม่สามารถลบรอยแผลเป็นนี้ได้

 

          วิธีที่ 3 เป็นวิธี "กรีด" หนังตาบน (INCISIONAL METHOD) ให้เป็นแผลยาว โดยไม่ได้ตัดหนังออกแล้วจึงเย็บข้างละ 10-20 เข็ม แล้วแต่ขนาดของแผล ผลลัพธ์ของวิธีนี้ก็เหมือนกับวิธีที่ 2 เพียงแต่ว่าหลับตาได้สนิทเมื่อนอนหลับ

 

          วิธีที่ 4 วิธี "เจาะและกำจัดไขมัน" (SHORT INCISION TECHNIC AND FAT REMOVAL) วิธีนี้เหมาะสำหรับคนไทยหรือคนเอเชีย เพราะมีดวงตาขนาดเล็กและไขมันมาก มีกรรมวิธีโดยเจาะหนังตาบนยาว 4-5  มิลลิเมตร เพื่อเอาไขมันออก แล้วล็อก (LOCK) หนังตาบนกับกล้ามเนื้อและพับ (FOLDING  TECHNIC) ทำให้เกิดเป็นตา 2 ชั้น วิธีนี้จะเย็บ 3-5 เข็มเท่านั้น แผลขนาดเล็กสามารถไปทำงานได้ภายใน 2-3 วัน มีการบวมช้ำน้อย หลับตาได้สนิทมีแผลเป็นน้อยมาก

 

          วิธีที่ 5 วิธีการเจาะร่วมกับการใช้ไมโครสโคป (VERY SHORT INCISION TECHNIC WITH MICROSCOPE) กล่าวคือ วิธีนี้เหมาะสำหรับคนอายุน้อย (20-40 ปี) โดยการเจาะเปลือกตาเป็นแผลเล็กๆ ขนาดไม่เกิน 5 มิลลิเมตร แล้วพับหนังตาบนให้เป็นชั้น (FOLDING  TECHNIC) โดยใช้ MICROSCOPE มาทำร่วมในการผ่าตัด ซึ่งกล้อง MICROSCOPE ดังกล่าวนี้นั้น หากจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือกล้องเจียระไนเพชรนั่นเอง จึงทำให้แผลสนิทเนียนไร้ร่องรอย ไม่บวมช้ำ และสามารถไปทำงานได้ใน 24-48 ชม. และแต่งหน้าทาแป้งเขียนอายแชโดว์ (MAKE UP) ได้ทันที จึงเหมาะสำหรับดารา นักแสดง นักธุรกิจ แอร์โอสเตส ซึ่งสามารถไปทำงานได้ภายในวันรุ่งขึ้นหรือ 24-48  ชม. บางรายไม่ต้องตัดไหม ซึ่งจะหลุดออกไปเอง หรือบางรายอาจไม่ต้องเย็บก็ได้

 

ขั้นตอนการทำตาสองชั้น

 

 

1. ก่อนการผ่าตัดแพทย์จะฉีดยาชาบริเวณหนังตาด้านบนคุณจะไม่รู้สึกเจ็บในระหว่างผ่าตัด

2. จากนั้นแพทย์จะแบ่งชั้นเปลือกตาตามตำแหน่งที่วัดไว้ หรือตามความต้องการและความเหมาะสมกับผนังเปลือกตา หากมีไขมันส่วนเกินที่บริเวณเปลือกตา ก็จะตัดไขมันส่วนเกินและผิวหนังเปลือกตาที่บริเวณนั้นออกบางส่วน

3. รอยมีดที่กรีดจะสูงประมาณ 5 มิลลิเมตร หรือมากกว่านั้น ถ้าหากต้องการชั้นตาหนาใหญ่ จากนั้นจะทำการเย็บกล้ามเนื้อที่ยกเปลือกตา (Levator Muscle) แล้วดึงผิวหนังตาให้พับตัวขึ้นกลายเป็น 2 ชั้น ตามที่ต้องการ

4. แล้วแพทย์ก็ทำการเย็บในบริเวณที่กรีดด้วยไหมเส้นเล็กมาก เพื่อให้เห็นรอยเย็บน้อยที่สุด ส่วนรอยกรีดหลังการผ่าตัดตา 2 ชั้น นั้นจะซ่อนอยู่ในชั้นตาที่สร้างขึ้นใหม่ จึงทำให้ไม่เห็นรอยแผลใด ๆ เวลาลืมตาตามปกติ

5. หลังการผ่าตัดแพทย์จะให้คนไข้นอนพักเพื่อสังเกตอาการที่โรงพยาบาล อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เพื่อดูความผิดปกติหลังการผ่าตัด และบาดแผล จึงจะสามารถให้เดินทางกลับบ้านได้หลังจากที่ได้รับการผ่าตัดทำตา 2 ชั้นสมดังใจแล้ว 

 

การดูแลตัวเองหลังการผ่าตัด

 

1. ควรประคบเย็นที่บริเวณหน้าผากและรอบดวงตา ในช่วง 2 วันแรกหลังผ่าตัด โดยบรรจุน้ำแข็งในถุงพลาสติกที่สะอาดแล้วหุ้มด้วยผ้าขนหนูสะอาดอีกชั้นหนึ่ง นำมาประคบบริเวณดวงตาเพื่อบรรเทาอาการบวมและช่วยห้ามเลือดซึม ยิ่งขยันประคบด้วยความเย็นมากเท่าไร ก็จะช่วยบรรเทาให้อาการบวมนั้นยุบเร็วยิ่งขึ้นเท่านั้น

2. หลังการผ่าตัด 24 ชั่วโมง ให้เริ่มทายาขี้ผึ้งเคลือบแผลตามแพทย์สั่งที่บริเวณแผลตรงเปลือกตา

3. รับประทานยาแกอักเสบและยาลดบวมตามที่แพทย์จัดให้หากมีอาการปวดก็สามารถรับประทานยาแก้ปวดได้

4. หลังการผ่าตัด 3 วัน คุณก็เริ่มล้างหน้าได้ตามปกติ และควรใช้น้ำอุ่น เพื่อจะได้ล้างทำความสะอาดใบหน้าได้ง่ายขึ้น

5. หากต้องการทำความสะอาดบริเวณแผลที่ดวงตา สามารถทำได้โดยใช้สำลีก้อนชุบน้ำอุ่นที่สะอาดเช็ดเบา ๆ บริเวณแผลที่เปลือกตา แล้วจึงค่อยทายาครีม หรือขี้ผึ้งยาปฏิชีวนะ ตามที่แพทย์จัดให้

6. กรณีที่ปกติคุณใส่คอนแทคเลนส์อยู่ ก็ควรเปลี่ยนไปสวมแว่นตาแทนในช่วงสัปดาห์แรก หรือจนกว่าจะหายบวม เพราะถ้าใส่คอนแทคเลนส์จะต้องดึงที่เปลือกตา ซึ่งจะทำให้แผลผ่าตัดที่เย็บไว้เปิดแยกจากกันได้

7. อาการบวมหลังผ่าตัดจะมีอยู่ประมาณ 3 วัน และเริ่มยุบบวมในวันที่ 4 ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งหายสนิท 

ลและเห็นชั้นดวงตาที่สวยงามในสัปดาห์ที่ 4 ทั้งนี้ คุณสามารถทำงานได้ตามปกติ หลังจากการผ่าตัด 3 วันบางคนอาจถามหมอว่า ทำตา 2 ชั้น แล้วจะมีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า? หมอขอตอบอย่างนี้นะครับ ในการทำตา 2 ชั้นก็อาจพบผลข้างเคียงได้บ้าง เช่น มีอาการฟกช้ำ ซึ่งถือเป็นเรืองปกติ แต่จะเกิดขึ้นได้ไม่บ่อยนัก ซึ่งในการผ่าตัดก็ต้องมีอาการ ฟกช้ำบวมเป็นธรรมดา แต่หากคุณดูแลได้อย่างถูกต้อง เพียงแค่ 2-3 สัปดาห์ รอยฟกช้ำก็จะหายไปหมดเกลี้ยงไม่เหลือร่องรอยให้สังเกตได้อีกเรื่องคือ ชั้นตาไม่เท่ากันบางคนก็ถึงกับมาโวยวายกับหมอว่าผ่าตัดแล้วทำไมชั้นตาไม่เท่ากัน จริง ๆ โดยธรรมชาติแล้วคงไม่มีใครมีอวัยวะสองข้างเท่ากันเปี๊ยบ แต่มักจะต่างกันไม่มากนัก เช่นเดียวกับตา 2 ชั้น ซึ่งหลังการผ่าตัดในระยะแรกอาจจะมีการบวมที่ไม่เท่ากันได้ จึงทำให้ชั้นตาดูต่างกันหรือสูงไม่เท่ากันได้ หากเราเข้าใจถึงธรรมชาติของเนื้อเยื่อว่าต้องให้อาการยุบบวมหายเป็นปกติก่อน คุณจึงจะได้ชั้นตาที่เท่า ๆ กัน และสวยสมใจในที่สุด ดังนั้นคุณจึงต้องใจเย็น ๆ และหมั่นดูแลตัวเอง พร้อมทั้งปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำในปัจจุบัน 

การผ่าตัดทำตา 2 ชั้นเป็นที่นิยมมากสำหรับผู้หญิง และมีผู้ชายอีกไม่น้อยที่มาทำกัน การผ่าตัดทำตา 2 ชั้น จะทำให้คุณได้ชั้นตาใหม่ที่สวย มีดวงตาที่กลมโตขึ้น ส่งเสริมให้ใบหน้าของคุณสวยแปลกแตกต่างจากเดิม และที่สำคัญตาทั้ง 2 ชั้นจะอยู่กับคุณถาวรตลอดไป ในทางการแพทย์พบได้ไม่บ่อยนักว่าชั้นของตามีการเลือนหายไป มีเพียงขนาดของชั้นตานั้นมีโอกาสจะเล็กลงได้ เนื่องจากอายุที่มากขึ้น หรือจากความหย่อนยานของผิวหนังเปลือกตา ร่วมกับการหย่อนลงของส่วนอื่น ๆ เช่น คิ้ว หน้าผาก เป็นต้น แต่ก็เป็นเวลาหลายๆ ปี หรือหลายสิบปี

 

 

 


 

 


อืม..ดีๆ ใช้ได้

อะไรก็ไม่รู้

เห็นด้วยๆ

ซึ้งจังเลย

ขำฮาตรึม

ความคิดเห็น ความคิดเห็น (1 ความคิดเห็น)

ตอบกลับ ดูแล 2013-2-21 15:37
<iframe width="420" height="315" src="http://www.youtube.com/embed/F1Hk43wlKUs" frameborder="0" allowfullscreen></iframe> ทำตาบางมดค่ะ

facelist

คุณต้องลงชื่อเข้าใช้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

ติดต่อผู้ดูแลเว็บไซต์ได้ที่ webdungdong@gmail.com|บริษัท ดั้งโด่งดอทคอม จำกัด|ติดต่อลงโฆษณา| ดั้งโด่งดอทคอม@2020

Copyright © 2001-2013 Comsenz Inc.   All Rights Reserved. Powered by Discuz! X3.2 R20140618, Rev.27, Thzaa City 1 Style

ขึ้นไปด้านบน